CÁC VÙNG SẢN XUẤT VANG CHÍNH CỦA ÁO

CÁC VÙNG SẢN XUẤT VANG CHÍNH CỦA ÁO

 

Áo là một quốc gia nổi tiếng với danh lam thắng cảnh cũng như các hoạt động văn hóa. Nằm trên dãy Alps, đây là một địa điểm rất nổi tiếng với những người ưa trượt tuyết và đi bộ đường dài, nhưng đây cũng là một quốc gia đã mang đến cho thế giới một di sản âm nhạc quan trọng, từ nhà soạn nhạc cổ điển Mozart đến điệu hò Strauss và gia đình Von Trapp với câu chuyện được kể.

Ngành sản xuất rượu vang Áo trải qua một lịch sử lâu đời và nhiều biến cố, bùng nổ nhất bắt đầu  từ thế kỷ 16. Nhưng chiến tranh ba mươi năm và các cuộc chiến khác của thế kỷ 17 đã gây thiệt hại cho họ, phần lớn là do thời kỳ này bị đánh thuế nặng nề cũng như sự gián đoạn trực tiếp của chiến tranh. 

Phải đến năm 1780, nhiều loại thuế đồ uống khác nhau đã được thống nhất lại hợp lý hơn, như một phần nỗ lực của Maria Theresa và Joseph II để khuyến khích nghề trồng nho. Một sắc lệnh của hoàng gia ngày 17 tháng 8 năm 1784 đã khai sinh ra truyền thống đặc biệt của Áo được gọi là Heurigen. Bắt nguồn từ tiếng Đức có nghĩa là "rượu mới", nghị định cho phép tất cả các nhà sản xuất rượu bán thực phẩm quê hương với rượu của mình làm ra.

Sang đến thế kỷ 19 chứng kiến ​​sự xuất hiện của đủ loại kẻ xâm lược sinh học. Đầu tiên là bệnh phấn trắng (Uncinula numator) và bệnh sương mai (Peronospora). Bệnh nấm này từ Bắc Mỹ lan truyền sang năm 1860. Sau đó, rệp hại rễ phylloxera xâm lấn vào năm 1872 và xóa sổ hầu hết các vườn nho ở trung tâm châu Âu . 

 

Rệp Phylloxera Hại Rễ Cây Nho

 

Quốc gia Áo phải mất vài thập kỷ để ngành công nghiệp sản xuất rượu phục hồi. Họ nhanh chóng loại bớt những trái nho chất lượng thấp,  được thay thế bằng những giống tốt hơn, đặc biệt là Grüner Veltliner. Sau chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, Áo là nhà sản xuất rượu vang lớn thứ ba trên thế giới,  phần lớn được xuất khẩu với số lượng lớn để pha trộn với rượu vang từ Đức và các nước khác.

Trong thế kỷ 20, rượu vang của Áo đã trở thành một ngành kinh doanh công nghiệp hóa, sản lượng lớn, với phần lớn được bán với số lượng lớn sang Đức. Vào đầu những năm 1980, đã có ​​sản lượng lớn các loại rượu vang nhẹ được xuất ra thị trường, nhưng rượu loãng, nhiều tính axit, chất lượng vào hạng xoàng, chưa thật đạt yêu cầu với người hâm mộ.

Đến năm 1985, một số nhà sản xuất rượu của Áo cấu kết với các nhà môi giới rượu đã nảy sinh lòng tham, họ phát hiện ra rằng những loại rượu này có thể bán được số lượng lướng bằng cách bổ sung một ít “Diethylene glycol – Độc chất chống đông” ,  giúp tăng vị ngọt cho rượu vang, họ gọi phương pháp này là rượu vang thu hoạch muộn (ý chỉ là rượu thu hoạch muộn, nho sẽ chín kỹ và hàm lượng đường cao hơn, rượu vang có vị ngọt hơn). Sau đó họ ung dung mang chất rượu có hại cho sức khoẻ hàng loạt này xuất khẩu sang Tây Đức, vốn là khách hàng quen thuộc.

Vụ bê bối bị phanh phui, bởi các phòng thí nghiệm rượu thực hiện kiểm soát chất lượng rượu bán ở Tây Đức, và ngay lập tức trở thành tiêu đề trên khắp thế giới. Các loại rượu bị ảnh hưởng ngay lập tức bị rút khỏi thị trường. Một số người liên quan đến vụ bê bối đã bị kết án tù hoặc phạt tiền nặng ở Áo và Tây Đức.

Hậu quả ngắn hạn của vụ bê bối là làm sụp đổ hoàn toàn hoạt động xuất khẩu rượu vang của Áo và làm mất danh tiếng toàn bộ ngành công nghiệp rượu vang của Áo, đồng thời cũng gây ra những ảnh hưởng bất lợi đáng kể đến danh tiếng của rượu vang Đức. 

Hậu quả lâu dài là ngành công nghiệp rượu vang của Áo phải tập trung sản xuất vào các loại rượu vang khác so với trước đây, chủ yếu là rượu vang trắng khô thay vì rượu vang ngọt và ngày càng nhắm mục tiêu đến phân khúc thtrường cao hơn, nhưng ngành công nghiệp rượu vang của Áo đã phải mất hơn một thập kỷ để phục hồi. Áo cũng đã ban hành luật rượu nghiêm ngặt hơn nhiều.

Sau vụ bê bối, tổng cộng 27.000.000 lít rượu (tương ứng khoảng 36 triệu chai) đã bị chính quyền Tây Đức tiêu hủy và tịch thu hoặc sử dụng các cách thức khác để thu thập rượu. Việc tiêu huỷ này theo cách có thể chấp nhận được với môi trường lại là một thách thức lớn, vì DEG không tương thích với các nhà máy xử lý nước thải. Cuối cùng, rượu đã được xử lý bằng cách đổ vào lò nung của một nhà máy xi măng như một chất làm mát thay vì nước. 

Ban Tiếp thị Rượu của Áo được thành lập vào năm 1986, như một phản ứng đối với vụ bê bối, và việc Áo là thành viên của Liên minh Châu Âu đã thúc đẩy việc sửa đổi thêm luật rượu của mình, đặc biệt là hệ thống DAC mới về tên gọi địa lý được đưa ra vào năm 2002.

Năm 2005, Áo có khoảng 51.213 ha vườn nho, gần như toàn bộ diện tích nằm ở phía Đông đất nước. Trong số 31.425 ha này thuộc bang Niederösterreich (Hạ Áo) và 15.386 ha ở Burgenland,  còn Weinland Österreich. Steiermark (Styria) chiếm 3.749 ha, Wien (Vienna) 621 ha và có 32 ha ở "Dãy núi Áo" (Bergland Österreich), phần còn lại chi phối khắp cả nước. Một số vùng trồng nho và sản xuất chính hiện tại ở Áo dưới đây:

 

Vườn Nho Niederösterreich (Hạ Áo)

 

Phát triển là miền Đông, nơi đây trồng các giống nho Gruner Veltliner đặc trưng, làm ra thứ rượu vang có hương vị đậm đà, thơm ngon rất đặc biệt. Giống nho Welschriesling (không liên quan gì đến nho Riesling của Đức) được mix cùng Chardonnay thì cho ra chất lượng vang trắng ngọt ngào, quyến rũ, nó được sản xuất ở Burgenland quanh khu vực hồ Neusiedlersee.

 

Hồ Neusiedlersee Ở Burgenland

 

Vùng Wachau, Kremstal và Kamptal nơi có con sông Danube là nơi vô cùng lý tưởng để giống nho Riesling phát triển, mang đến những chai vang trắng tuyệt vời.

Đi về phía Đông Nam, giống nho Sauvignon Blanc là một đặc sản của vùng Steiermark (Styria), mang lại những chai vang trắng tươi mát.

Ngoài giống nho Blaufrankisch ra thì Áo còn có giống nho đặc trưng Zweigelt, nó rất mọng nước, mang nhiều hương vị trái cây mạnh mẽ, nó đại diện cho những nét đặc trưng thú vị tại Áo.

 

Vườn Nho Zweigelt Niềm Tự Hào Của Áo

 

Nhìn chung ngành sản xuất rượu vang Áo đang trên đà phát triển thần tốc, họ chuyển mình rất nhanh sau những rào cản chiến tranh, bệnh dịch…Giờ đây họ đang ở vị trí thứ 16 trên thế giới về số lượng (khảo sát năm 2011). Họ vẫn có quyền và lý do tự hào chính đáng về chất lượng rượu vang hiện tại của mình, nhìn về tương lai không xa họ sẽ còn bứt phá còn tốt hơn nữa.